วันอังคารที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2554

ผู้จัดการทีม คน ปัจจุบัน


อังเดร วิลลัช-โบอัช

หลุยส์ อังเดร เดอ ปินญ่า คาบราล เออ วิลลาส โบอาส (เกิด 17 ตุลาคม 1977)[1] หรือ อังเดร วิลลาส-โบอาส เป็นผู้จัดการทีมฟุตบอลชาวโปรตุเกส ซึ่งปัจจุบันคุมทีมสโมสรฟุตบอลเชลซี เขามีความพิเศษกว่าผู้จัดการทีมหลายคนจากการที่ไม่มีประสบการณ์การเล่นฟุตบอลอาชีพเลย และก้าวมาเป็นผู้จัดการทีมสโมสรใหญ่ด้วยประสบการณ์การคุมทีมที่น้อยนิดและอายุยังไม่มาก โดยเขาเป็นผู้จัดการทีมอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ที่พาทีมคว้าแชมป์ยุโรป รวมทั้งล่าสุดเขาเป็นกุนซือที่มีค่าตัวแพงที่สุด คือ 15 ล้านยูโร

อังเดร วิลลาส-โบอาส
Villas-Boas.JPG
ข้อมูลส่วนตัว
ชื่อเต็มหลุยส์ อังเดร เดอ ปินญ่า
คาบราล เออ วิลลาส-โบอาส
วันเกิด17 ตุลาคม ค.ศ. 1977 (33 ปี)
(พ.ศ.2520)
สถานที่เกิดปอร์โตโปรตุเกส
ส่วนสูง1.82 ม. (5 ฟุต 12 นิ้ว)
ข้อมูลสโมสร
สโมสรปัจจุบันเชลซี (ผู้จัดการทีม)
ผู้จัดการทีม
ปีทีม
2000–2001หมู่เกาะบริติช เวอร์จิน
2009–2010อคาเดมิกา เดอ โคอิมบรา
2010–2011ปอร์โต
2011–เชลซี

อาชีพผู้จัดการทีม

เมื่อเขาอายุ 16 ปี วิลลาส-โบอาส (ซึ่งเป็นแฟนบอลทีมปอร์โต) อาศัยอยู่ในอพาร์ตเมนต์เดียวกับเซอร์บ็อบบี้ ร็อบสัน ซึ่งขณะนั้นยังคุมทีมปอร์โตอยู่ วิลลาส-โบอาสได้รู้จักและได้รับคำแนะนำและความช่วยเหลือจาก "ปู่บ็อบ" ซึ่งชื่นชอบในความมุ่งมั่นของเขาและได้พาเขาไปที่ลีลล์แชลล์ (Lilleshall - หนึ่งในศูนย์กีฬาแห่งชาติของประเทศอังกฤษ)[2] และในที่สุด เขาได้รับใบประกอบวิชาชีพโค้ชของยูฟ่าระดับซี (C licence) เมื่ออายุเพียง 17 ปีที่สก็อตแลนด์ จากนั้นเขาได้ไปคุมทีมชาติหมู่เกาะบริติช เวอร์จิน เป็นเวลาสั้นๆขณะที่อายุเพียง 21 ปี[3] โดยที่เขาไม่บอกอายุให้ใครรู้จนกระทั่งได้ลาออกไปแล้ว[4]ก่อนที่ต่อมาเขาจะกลายเป็นผู้ช่วยของโชเซ่ มูรินโญ่ที่ปอร์โต ซึ่งเมื่อมูรินโญ่ย้ายไปอยู่เชลซีและอินเตอร์ตามลำดับ เขาก็ตามโค้ช "สเปเชียล วัน" ซึ่งเป็นอีกหนึ่งผู้ที่สนับสนุนเขานอกจากเซอร์บ็อบบี้ ร็อบสันไปด้วย

[แก้]อคาเดมิกา

ในช่วงเริ่มต้นฤดูกาล 2009-2010 วิลลาส-โบอาส ได้ทิ้งการเป็นเพียงทีมงานของมูรินโญ่เพื่อไล่ล่าตำแหน่งผู้จัดการทีมที่ใฝ่ฝัน และไม่ช้าเขาก็ได้งานคุมทีมสโมสรอคาเดมิกา เดอ โคอิมบรา (Académica de Coimbra) ในพรีเมร่า ลีกา หรือลีกสูงสุดของโปรตุเกส ในขณะที่เขารับงานนั้น สโมสรอยู่ในโซนท้ายตารางและยังไม่ชนะใครเลย แต่โชคชะตาก็เริ่มพลิกผันเมื่อวิลลาส-โบอาสได้นำระบบการเล่นแบบใหม่เข้ามา จนทำให้ทีมรอดพ้นการตกชั้นโดยมีแต้มเหนือโซนตกชั้นถึง 10 คะแนน และได้อันดับที่ 11 นอกจากนี้ ยังทำผลงานในโปรตุกีส ลีก คัพ หรือบอลถ้วยของโปรตุเกสได้ดี โดยพาทีมเข้าถึงรอบรองชนะเลิศหรือ 4 ทีมสุดท้าย ก่อนแพ้ให้กับทีมใหญ่อย่างปอร์โตไปอย่างหวุดหวิด ด้วยประตูชัยท้ายเกมของมาเรียโน่ กอนซาเลซ ผลงานของเขากับอคาเดมิกาไม่ใช่เพียงผลการแข่งขันที่น่าพอใจ แต่ยังมีสไตล์การเล่นที่ดึงดูดใจ (attractive football) จนทำให้สื่อโยงเขากับตำแหน่งกุนซือของทีมสปอร์ติ้ง ลิสบอนที่ว่างลงในหน้าร้อนปี 2010 (2553)[5]

[แก้]ปอร์โต

เมื่อเชซูอัลโด แฟร์เรร่า (Jesualdo Ferreira) พ้นตำแหน่งผู้จัดการทีมปอร์โตไป ชื่อของวิลลาส-โบอาสก็เข้ามาเชื่อมโยงกับงานที่ถิ่นเอสตาดิโอ โด ดราเกา (Estádio do Dragão) นี้ด้วย และท้ายที่สุดก็เป็นเขาที่ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้จัดการทีมคนใหม่ของปอร์โต ในวันที่ 2 มิถุนายน 2010 (2553) ก่อนที่จะมาปรากฏตัวในอีก 2 วันต่อมา และภายในเวลาอันรวดเร็ว เขาก็พาทีมคว้าแชมป์แรก คือ โปรตุกีส ซุปเปอร์ คัพ ที่นำแชมป์ลีกกับแชมป์บอลถ้วยของโปรตุเกสมาแข่งกันก่อนเปิดฤดูกาล โดยผลปรากฏว่าทีมปอร์โตของวิลลาส-โบอาสเอาชนะเบนฟิก้าไป 2-0 ก่อนที่จะประสบความสำเร็จมากมายในฤดูกาลแรกกับปอร์โตทั้งพรีเมร่า ลีกา ยูโรป้า ลีก และโปรตุกีส คัพ
ผลงานของเขากับปอร์โตในฤดูกาลแรกมี ดังนี้ [6]
  • คว้าแชมป์ยูโรป้า ลีก ในวันที่ 18 พฤษภาคม 2011 (2554) โดยเป็นผู้จัดการทีมอายุน้อยที่สุดที่ชนะการแข่งขันในถ้วยยุโรปด้วยอายุเพียง 33 ปี 213 วัน
  • ทำสถิติไร้พ่ายติดต่อกันทุกรายการสูงสุดของสโมสรด้วยจำนวน 36 นัด ทำลายสิถิติที่โชเซ่ มูรินโญ่ทำไว้ที่ 33 นัด อย่างไรก็ดี สถิตินี้นับรวมสถิติการคุมทีมของเชซูอัลโด แฟร์เรร่า โค้ชคนเก่าด้วย
  • ทำสถิติชนะมากที่สุดในถ้วยยุโรปในที่ฤดูกาลสำหรับทีมจากโปรตุเกส คือ 14 นัด
  • ทำแต้มได้มากที่สุดจาก 30 นัดในลีก คือ 84 แต้ม
  • พาทีมชนะในลีกติดต่อกันมากที่สุด คือ 16 นัด
  • พาทีมคว้าแชมป์ลีกโดยทำแต้มทิ้งห่างจากอันดับสองมากที่สุด คือ 21 แต้ม
  • พาทีมคว้าแชมป์ลีกโปรตุเกสโดยไม่แพ้ใคร โดยก่อนหน้านี้มีเพียงเบนฟิก้าที่ทำได้ในฤดูกาล 1972-73 (2515-16)
  • ในวันที่ 3 เมษายน 2011 วิลลาส-โบอาส คว้าแชมป์ลีกโปรตุเกสได้โดยเหลือการแข่งขันอีกถึง 5 นัด และกลายเป็นโค้ชที่อายุน้อยที่สุดเป็นรองแค่ มิฮาไล ซิซท์กา (Mihály Sistka) ที่ทำได้ในฤดูกาล 1938-39 (2471-72) และชูกา (Juca) ในฤดูกาล 1961-62 (2504-05)
  • ในวันที่ 22 พฤษภาคม 2011 วิลลาส-โบอาส คว้าแชมป์โปรตุกีส คัพ ทำให้เท่ากับ โทมิสลาฟ อิวิช (Tomislav Ivić) ที่พาปอร์โตคว้า 4 แชมป์เมื่อฤดูกาล 1987-88 (2530-31)
เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2011 วิลลาส-โบอาส ยื่นเรื่องลาออกจากการคุมทีมปอร์โต และอีกหนึ่งวันให้หลัง เขาก็ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้จัดการทีมคนใหม่ของเชลซี

[แก้]เชลซี

ในวันที่ 20 มิถุนายน 2011 ปอร์โตได้แจ้งให้คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์โปรตุเกส (Portuguese Securities Market Commission) ทราบว่ามี "การแจ้งเจตจำนงของ อังเดร วิลลาส-โบอาส ที่จะยกเลิกสัญญาของเขากับสโมสรด้วยข้อเสนอ 15 ล้านยูโรในทันที สัญญาจะสิ้นสุดลงเมื่อจำนวนเงินตามข้อเรียกร้องมีการชำระแล้ว" ข้อเสนอเพื่อยกเลิกสัญญามูลค่า 15 ล้านยูโร ยังปรากฏว่าได้รับการยืนยันจากแถลงการณ์ของสโมสรในวันก่อนหน้านี้ด้วย รายงานต่อมาจากบีบีซี (BBC) และแหล่งข่าวในโปรตุเกสชื่อ ลูซ่า (Lusa) กล่าวว่า เชลซีได้แต่งตั้งวิลลาส-โบอาสเป็นโค้ชคนใหม่แล้ว แต่เชลซีได้ปฏิเสธรายงานดังกล่าว โดยบอกว่าหวังว่าจะสามารถแถลงอย่างเป็นทางการได้ในไม่กี่วันนี้ ก่อนที่ในวันที่ 21 มิถุนายน เชลซีจะได้จ่ายเงินให้กับปอร์โตจำนวนเกือบ 15 ล้านยูโร หรือ 13.3 ล้านปอนด์ เป็นการชดเชยเพื่อให้ปล่อยตัว วิลลาส-โบอาส จากสัญญากับปอร์โต และเมื่อจ่ายเงินชดเชยแล้ว เชลซีจึงได้ยืนยันว่าพวกเขาสนใจในตัว วิลลาส-โบอาส และออกแถลงการณ์ว่า "พวกเราขอชี้แจงว่าข้อเสนอให้ปล่อยตัว อังเดร วิลลาส-โบอาส ได้มีผลแล้ว เราสามารถยืนยันความสนใจของเราต่อเขาได้แล้วในเวลานี้ และหวังว่าจะบรรลุข้อตกลงส่วนตัวต่างๆกับเขา และออกแถลงการณ์ความคืบหน้าในอนาคตอันใกล้นี้" สุดท้ายในวันที่ 22 มิถุนายน เชลซีก็ได้ยืนยันการแต่งตั้ง วิลลาส-โบอาส เป็นผู้จัดการทีมคนใหม่ด้วยสัญญา 3 ปี และมีผลในทันที[7]

อ้างอิง

1 ความคิดเห็น:

  1. เป็นอีกทีมที่สุดยอดยังไงก้อเอาใจช่วยคับ จากเด็กผี ^^


    เอกชัย 54323253

    ตอบลบ